Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, mã HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 với doanh thu thuần ghi nhận đạt 20.565 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu nhờ doanh thu vận tải hàng không tăng gần 23% lên 16.173 tỷ đồng.
Đây cũng là quý thứ 7 liên tiếp kể từ quý IV/2021, doanh thu của Vietnam Airlines liên tục tăng trưởng so với quý liền trước và cùng kỳ năm trước, phản ánh xu thế hồi phục của thị trường hàng không sau dịch.
Trong quý II/2023, giá vốn tăng trưởng chậm hơn doanh thu nên lãi gộp của Vietnam Airlines đạt 929 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ việc kinh doanh dưới giá vốn đã khiến công ty lỗ gộp 368 tỷ đồng.
Trong kỳ dù doanh thu tài chính giảm 33% so với cùng kỳ, xuống 93 tỷ đồng, nhưng chi phí tài chính cũng giảm 37%, xuống mức 723 tỷ đồng. Ngược lại, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng lần lượt 45% và 7% so với cùng kỳ, lên 959 tỷ đồng và 497 tỷ đồng.
Kết quả, sau khi trừ chi phí, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế 1.295 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 2.551 tỷ đồng. Lỗ sau thuế của công ty mẹ là 1.362 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ ròng 2.555 tỷ đồng). Như vậy, Vietnam Airlines đã lỗ ròng 14 quý liên tiếp, kể từ quý I/2020.
Theo lý giải của Vietnam Airlines, trong thời gian qua, do thị trường vận tải từng bước phục hồi và Vietnam Airlines tiếp tục chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ… giúp mức lỗ quý II/2023 giảm so với quý II/2022.
Tuy nhiên, do tính mùa vụ, quý II là quý thấp điểm trong hoạt động sản xuất kinh doanh cho nên kết quả sản xuất kinh doanh của công ty kém hiệu quả hơn so với quý I.
Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh vận tải vẫn chưa cân bằng được thu chi do thị trường quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn đặc biệt là các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan và các yếu tố rủi ro tài chính và chi phí đầu vào như giá nhiên liệu, tỷ giá, lãi suất vẫn tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh. Lãi gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong báo cáo mẹ và hợp nhất 6 tháng 2023 chỉ đạt khoảng 6,4% doanh thu.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 44.059 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn âm 1.331 tỷ đồng, giảm đáng kể so với mức lỗ sau thuế 5.237 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Lỗ ròng cũng thu hẹp từ mức 5.168 tỷ đồng của quý II/2022 xuống 1.465 tỷ trong quý này.
Như vậy, sau 14 quý lỗ liên tiếp, Vietnam Airlines lỗ lũy kế tới 35.667 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.598 tỷ đồng.
Tại thời điểm cuối quý II/2023, tổng nợ phải trả của Vietnam Airlines không biến động nhiều so với cùng kỳ, vẫn ở mức hơn 70.700 tỷ đồng. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn ở mức 15.958 tỷ đồng, tăng 2.558 tỷ đồng so với đầu năm.
Trên thị trường, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đang nằm trong diện bị hạn chế giao dịch sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chính Minh (HoSE) công bố quyết định đưa hơn 2,2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ diện kiểm soát sang diện bị hạn chế giao dịch kể từ ngày 12/7, chỉ được giao dịch phiên chiều. Lý do là Vietnam Airlines chậm nộp BCTC kiểm toán năm 2022, quá 45 ngày so với thời hạn quy định.
Nếu báo cáo kiểm toán cho thấy Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022 (lỗ 3 năm liên tiếp) và vốn chủ tiếp tục âm, cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết. Trước đó, HOSE cũng từng lưu ý về khả năng hủy niêm yết HVN.
Trong báo cáo giải trình về biến động lợi nhuận sau thuế quý II/2023, Vietnam Airlines cho biết, hiện Công ty Kiểm toán Deloitte Việt Nam đã cơ bản hoàn tất các thủ tục kiểm toán liên quan đến sự kiện phát sinh sau ngày khóa số trước ngày phát hành báo cáo tài chính và Vietnam Airlines đang khẩn trương hoàn thiện, phát hành BCTC kiểm toán năm 2022 trong thời gian tới.
P.V