(NSO) – Ngày 25/5, nhằm khẳng định vai trò trong công tác gắn kết đào tạo với nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, Trường Đại học Mở TPHCM tổ chức Chương trình “Kết nối Doanh nghiệp – Open Business Matching 2025”.
Phát biểu tại chương trình, TS Lê Nguyễn Quốc Khang- Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mở TPHCM cho biết, Chương trình “Kết nối Doanh nghiệp – Open Business Matching 2025” là sự kiện nhằm tri ân các doanh nghiệp đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của nhà trường và sự nghiệp giáo dục.
![]() |
Toàn cảnh chương trình. |
Sự kiện không chỉ là nơi kết nối giao thương mà còn là diễn đàn để các doanh nghiệp cùng chung tay thực hiện trách nhiệm xã hội, lan tỏa tri thức và mang lại giá trị thiết thực cho sinh viên.
Theo đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo theo định hướng ứng dụng, nhà trường đặc biệt coi trọng việc gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp thông qua các hoạt động đa dạng như: ngày hội việc làm, hội thảo hướng nghiệp, báo cáo chuyên đề, góp ý chương trình đào tạo, tuyển dụng sinh viên và hợp tác nghiên cứu ứng dụng.
TS Lê Nguyễn Quốc Khang- Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mở TPHCM.
“Với gần 700 doanh nghiệp đã ký thỏa thuận hợp tác, đây là nguồn vốn xã hội vô giá mà nhà trường mong muốn chia sẻ và phát triển cùng tất cả các đối tác. Chương trình ‘Kết nối Doanh nghiệp – Open Business Matching’ lần thứ ba là cầu nối để các doanh nghiệp kết nối kinh doanh và khai thác hiệu quả nguồn lực chung”, TS Khang nhấn mạnh.
Nhà trường và đại diện các doanh nghiệp tham dự chương trình.
Theo lãnh đạo nhà trường, việc hợp tác với doanh nghiệp mang lại nhiều lợi ích thiết thực, như: phát huy thế mạnh của mỗi bên, tận dụng cơ sở vật chất, nhân lực và chuyên môn để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thực tế; phối hợp nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức và kỹ năng cho sinh viên phù hợp với yêu cầu của kỷ nguyên số; tạo cơ hội cho sinh viên được thực hành, trải nghiệm thực tế và phát triển toàn diện.
Trong những năm qua, Trường Đại học Mở TPHCM đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tăng cường hợp tác với doanh nghiệp, gồm: phối hợp nghiên cứu khoa học, đăng tin tuyển dụng miễn phí, hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng sinh viên chất lượng cao, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp đến sinh viên, mời doanh nghiệp tham gia các sự kiện của trường và cùng tham gia các dự án đổi mới sáng tạo.
“Trường Đại học Mở TPHCM cam kết tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với doanh nghiệp, xây dựng mạng lưới đối tác hiệu quả, nâng cao chất lượng đào tạo gắn liền với thực tiễn, hỗ trợ sinh viên trong công tác hướng nghiệp và tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên phát triển toàn diện, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội trong kỷ nguyên số”, TS Khang khẳng định.
Còn theo ông Phạm Ngọc Hưởng, đại diện Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Đông Sài Gòn, hiện phần lớn chương trình đào tạo tại các trường đại học vẫn còn nặng về lý thuyết, trong khi sinh viên lại thiếu cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế. Do đó, khi bước vào môi trường doanh nghiệp, nhiều sinh viên lúng túng, thiếu kỹ năng mềm và gặp khó khăn trong việc thích nghi.
Ông Phạm Ngọc Hưởng, cũng đề xuất các trường đại học có thể triển khai những chương trình mô phỏng môi trường làm việc thực tế dành cho sinh viên. Bởi đây là hình thức đào tạo rất hữu ích, giúp sinh viên có góc nhìn rõ ràng hơn về công việc sau khi ra trường, đồng thời rút ngắn khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn. Cùng với đó là giúp sinh viên thích nghi tốt hơn với thị trường lao động đang thay đổi nhanh chóng dưới tác động của công nghệ và chuyển đổi số.
Theo Tiến sĩ Lê Nguyễn Quốc Khang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Mở TPHCM, trong chiến lược phát triển giáo dục bền vững, vai trò của việc gắn kết giữa nhà trường và các doanh nghiệp luôn được nhà trường quan tâm để giúp sinh viên có những trải nghiệm với thực tiễn. Trong thời gian tới, Trường Đại học Mở TPHCM sẽ tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp, cũng như lắng nghe ý kiến đóng góp của các đơn vị nhằm hỗ trợ nhà trường xây dựng chương trình đào tạo, những hoạt động ngoại khoá để đem lại nhiều giá trị cho người học.
Đại diện một số doanh nghiệp khác cũng cho biết, hiện các doanh nghiệp đang nỗ lực tối ưu hóa chi phí và tăng hiệu quả vận hành. Vì vậy, họ ưu tiên tuyển dụng những người có thể “nhảy vào việc ngay lập tức”, không phải mất nhiều thời gian đào tạo lại. Điều này đòi hỏi nguồn nhân lực phải có tính ứng dụng cao, có thể xử lý tình huống thực tế, đưa ra giải pháp và triển khai công việc một cách hiệu quả.
Trong khuôn khổ chương trình, tọa đàm với chủ đề “Vai trò của doanh nghiệp trong công tác đào tạo và hướng nghiệp – việc làm cho sinh viên trong kỷ nguyên số” đã thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp.
Tại tọa đàm, các doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để nhà trường có thể xây dựng chương trình đào tạo, hoạt động ngoại khóa và kế hoạch hợp tác hiệu quả hơn. Qua đó, giúp sinh viên có hành trang vững chắc bước vào thị trường lao động trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ.
P.V