Mục tiêu dự án đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên Quốc lộ 20, khai thác đồng bộ các tuyến đường bộ cao tốc có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải TP.HCM – Dầu Giây – Liên Khương.
Dự án đường cao tốc Dầu Giây – Tân Phú có điểm đầu giao với Quốc lộ 1 trùng với điểm cuối cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và điểm cuối giao cắt với Quốc lộ 20 (thuộc địa bàn xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai). Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú đi qua 4 huyện của tỉnh Đồng Nai là Thống Nhất (64 ha), Định Quán (160 ha), Xuân Lộc (16 ha) và Tân Phú (220 ha).
Dầu Giây – Tân Phú là đoạn đầu tiên của cao tốc Dầu Giây – Liên Khương |
Dầu Giây – Tân Phú là đoạn đầu tiên của dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương và cũng là điểm cuối của tuyến TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, kết nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Tuyến đường tạo điều kiện kết nối giao thông thuận lợi giữa TP.HCM, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Lâm Đồng.
Dự án cao tốc Dầu Giây – Tân Phú đi vào hoạt động sẽ giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển, vận chuyển hàng hóa một cách nhanh chóng. Giao thông đồng bộ đạt được nhờ dự án giúp thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Đồng Nai, vùng Đông Nam Bộ, tạo động lực liên kết vùng Đông Nam Bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh.
Tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú được đầu tư với tổng chiều dài khoảng 60,1 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100 km/h. Địa điểm thực hiện tại tỉnh Đồng Nai.
Dự kiến thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2021-2025. Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP là BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 8.365,7 tỷ đồng. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 7.065,7 tỷ đồng. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được hưởng ưu đãi về thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và ưu đãi khác về thuế, đất đai, đầu tư… Phần vốn nhà nước tham gia khoảng 1.300 tỷ đồng.
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án, tổ chức thực hiện.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính rà soát, cân đối bố trí nguồn vốn nhà nước trong dự án. UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT chuẩn bị mặt bằng xây dựng để thực hiện dự án.
Cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có tổng chiều dài 200,3 km, đi qua hai tỉnh đồng nai và Lâm Đồng. Với tổng mức đầu tư 65.000 tỷ đồng, nguồn vốn được huy động theo hình thức BOT và nguồn vốn nhà nước.
Tuyến đường Dầu Giây – Liên Khương gồm 3 dự án thành phần là cao tốc Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương.
Giai đoạn 1: Cao tốc Dầu Giây – Tân Phú vừa được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư
Giai đoạn 2: Cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc là đoạn giữa của dự án cao tốc, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng, với chiều dài tuyến đường 67 km, tổng kinh phí xây dựng dự kiến 17.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 3: Cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương là đoạn cuối của dự án cao tốc, chiều dài 73 km, tổng mức đầu tư 13.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 3.000 tỷ đồng.