(NSO) – Vào đầu tháng 10 này, McLaren đã chính thức công bố siêu xe mới sẽ dẫn đầu đội hình hãng trong tương lai gần. Lấy tên W1, đây là cái tên kế tiếp trong series siêu xe “1” sau P1 hay trước đó là huyền thoại F1.
Theo thương hiệu Anh Quốc, McLaren W1 sử dụng hệ truyền động V8 hybrid cho tổng công suất 1.258 mã lực, mô-men xoắn 1.340 Nm. Mức thông số trên biến McLaren W1 thành siêu xe mạnh nhất lịch sử hãng.
Ngoài ra, nhờ hàng loạt công nghệ tân tiến giúp giảm trọng lượng xe, McLaren W1 cũng có tỉ lệ công suất trên trọng lượng tốt nhất phân khúc ở 887 mã lực/tấn. Bất chấp việc sử dụng công nghệ hybrid, trọng lượng xe chỉ là 1.399 kg – nặng hơn không đáng kể so với P1 trước đây.
Đổi lại, McLaren W1 không có hệ dẫn động 2 cầu mà dùng dẫn động cầu sau truyền thống. Tuy nhiên, dòng tên này vẫn chỉ mất 2,7 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km, 5,8 giây lên 200 km/h và 12,8 giây lên 300 km/h. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn điện tử ở 350 km/h.
Thiết kế McLaren W1… không được đánh giá quá cao vì có phần rối rắm và không mấy đặc biệt so với các siêu xe khác trên thị trường. Ảnh: McLaren
Pin điện 1,384 kWh cho xe chạy tạm thời không cần nhiên liệu nhưng… không đáng kể ở mức 2,6 km. Mô-tơ điện đi kèm đóng góp 342 mã lực vào công suất tổng và cũng là trang bị đảm nhiệm số lùi trên xe. Tuy nhiên, toàn bộ hệ thống đáng lái và phanh vẫn là loại thủy lực để duy trì trải nghiệm sau vô lăng.
Về thiết kế, McLaren W1 nhìn ở một số khu vực… khá rối rắm. Sở dĩ như vậy là bởi thương hiệu siêu xe Anh Quốc đã ứng dụng thiết kế và công nghệ đua F1 vào dòng xe này để tối ưu khí động học. Khi trên đường đua, xe có thể “biến hình” với cánh gió chủ động trước/sau được kích hoạt. Gầm xe – khu vực không thể quan sát được trong ảnh cũng đã được tối ưu phục vụ mục đích nói trên.
Bỏ qua vấn đề đó, thiết kế siêu xe McLaren mới nhìn chung vẫn mang chất đặc trưng của siêu xe nói chung và xe McLaren nói riêng. Giao diện “mũi tên nhọn” hầm hố giúp tạo lực điều hướng xuống lên tới 1.000 kg, qua đó đảm bảo xe luôn có độ cân bằng và bám đường tốt.
Cabin McLaren W1 khá độc đáo khi có vị trí ghế ngồi cố định trong khi vô lăng hay bàn đạp lại là những trnag bị di chuyển được. Màn cảm ứng 8 inch hỗ trợ Apple CarPlay/Android Auto, kết nối USB-A/USB-C và khoang hành lý mini phía sau ghế ngồi với thể tích 116 lít là một số điểm đáng chú ý tại đây.
Theo McLaren, chỉ 399 chiếc W1 được sản xuất với giá khởi điểm 2,1 triệu USD (52,2 tỷ đồng) mỗi xe với toàn bộ số xe này đã có người đặt trước. Phân nhánh tùy biến McLaren Special Operations phụ trách mảng cá nhân hóa xe chi tiết hơn nữa giúp đảm bảo không chiếc W1 nào giống nhau.
P.V