(NSO) – Hướng đến mẫu siêu xe thể thao địa hình đầu tiên mà Lamborghini giới thiệu tại Art Basel ở Miami Beach, Automobili Lamborghini kỷ niệm nguyên mẫu Sterrato, từng được ra mắt vào năm 2019 và được ứng dụng làm cơ sở thiết kế và kỹ thuật cho phiên bản thương mại ra mắt vào năm 2023.
Được thai nghén, thiết kế và chế tạo cho nhu cầu khám phá mọi điều kiện địa hình, Sterrato chính là người tiên phong cho khái niệm “Driving Humans Beyond” của Lamborghini: tầm nhìn hướng về những chân trời mới và truyền cảm hứng cho những thế hệ mới say mê siêu xe thể thao.
“Câu chuyện bắt đầu từ một trong những nguyên mẫu Huracán đầu tiên, bộ khung gầm số 53”, Maurizio Reggiani, Phó Chủ tịch kiêm cựu Giám đốc Công nghệ tại Lamborghini Motorsport chia sẻ về quá trình phát triển chiếc xe. Ông nói: “Đội ngũ của chúng tôi đã nghiên cứu những chiếc bánh xe, đưa ra những giải pháp dành cho đường địa hình với khoảng sáng gầm cao hơn. Lần đầu được cầm lái, tôi ngay lập tức nhận ra mẫu siêu xe thể thao này có thể thú vị đến mức nào. Khi nguyên mẫu hoàn chỉnh được chúng tôi tạo ra và phát triển, ban lãnh đạo đã bị thuyết phục bởi những cảm xúc mà chiếc xe mang lại. Sau tất cả, chiếc xe được ra đời tại Strada Bianca tại Nardò – cung đường lái thử của Lamborghini”.
Rouven Mohr, Trưởng phòng Kỹ thuật của Automobili Lamborghini chia sẻ: “Sterrato là một trong những dự án tâm đắc nhất của tôi. Mọi bắt đầu từ khi tôi bắt đầu chuyên môn của mình với cương vị người đứng đầu phòng phát triển phương tiện tại Lamborghini. Khi chúng tôi đang thử nghiệm trên đường đua Strada Bianca tại Nardò, một vài người nảy ra ý tưởng lái một mẫu Huracán cũ đã được độ lại trên địa hình đất cát. Vào tối hôm buổi thử nghiệm đầu tiên ấy, khi dùng bữa cùng Maurizio Reggiani và Mitja Borkert, chúng tôi thảo luận kỹ hơn xoay quanh ý tưởng về một chiếc xe nằm giữa phân khúc của Huracán và Urus. Mục đích không phải để tạo ra một chiếc xe vượt địa hình mà là một siêu xe thể thao dành cho mọi điều kiện địa hình chưa từng xuất hiện từ trước đến nay. Vậy nên chúng tôi bắt tay vào việc chế tạo một nguyên mẫu, một chiếc xe đáng kinh ngạc: mang đến nhiều niềm vui khi lái trên những con đường đất cát bùn lầy, cùng với đó là thiết lập chế độ đua thực thụ. Giờ đây, tôi rất tự hào khi chứng kiến sự ra đời của phiên bản hoàn chỉnh, đây sẽ là phương tiện mang đến rất nhiều niềm vui cho khách hàng của Lamborghini”.
Mẫu xe ý tưởng Huracán Sterrato ra đời vào năm 2019 là sự kết hợp của động cơ V10 dung tích 5.2L với tính linh hoạt nhằm đảm bảo niềm vui cầm lái tột cùng ở những điều kiện vận hành ngoài đường nhựa. Ngoại thất thể hiện rõ nét tinh thần phiêu lưu của Sterrato kết hợp với những đặc điểm đặc trưng của một chiếc siêu xe thể thao. Độ sáng gầm được nâng cao, góc thoát trước và thoát sau được tang cường. Độ bám đường được gia tăng ở cả hai trục: lốp xe có thành rộng được đặt bên trong vòm bánh xe rộng hơn và có tích hợp những khe hút gió, tất cả góp phần tạo nên vị thế uy lực và tính táo bạo của chiếc xe.
“Ngay từ giây phút đầu tiên, tôi đã có được rất nhiều niềm vui khi thiết kế nên Huracán Sterrato: Chiếc xe mang đến cơ hội độc nhất để thúc đẩy vượt qua giới hạn theo một hướng đi mới, thể hiện được những đặc trưng trong thiết kế của thương hiệu theo các tỉ lệ không ai ngờ đến”, Mitja Borkert, Trưởng phòng Thiết kế của Lamborghini nói về chiếc xe. “Chúng tôi có khả năng hiện thực hoá mẫu xe, không chỉ để thể hiện sự tuyệt vời hay dũng cảm của một ý tưởng mà phải chứng minh được tiềm năng đưa vào sản xuất của nó. Mục tiêu của thiết kế là tạo nên một điều khác biệt rõ rệt, dành cho những người năng động và yêu thích thể thao, những người tìm kiếm niềm vui đằng sau tay lái ở khắp nơi trên thế giới, thậm chí vượt ra ngoài khuôn khổ của những đường đua hay những cung đường nhựa. Phiên bản Sterrato hoàn thiện chắc chắn là một chiếc Lamborghini giống như ý tưởng ban đầu, và đồng thời thúc đẩy Lamborghini tiến vào một địa hạt mới độc đáo”.
Chiếc xe đuợc trang bị bộ lốp lớn hơn, với phần thành bên dày hơn, được đặc biệt phát triển nhằm gia tăng độ bám đường và giảm xóc. Các chi tiết khối và được mở rộng ở phần hông giúp tăng khả năng tự làm sạch của phần bánh, và giúp xe bám đường đất tốt hơn cùng với khả năng kiểm soát lực kéo và phanh được cải thiện, cũng như giúp chống hư hại. Khung gầm và khung trước của mẫu xe Sterrato được gia cố, bởi những bộ phận tích hợp nhôm, bởi cùng chất liệu dùng cho những chi tiết dùng để gia cố ở phần hông.
P.V