(NSO) – Chiều 24/11 tại TP HCM, Hội thảo “Innovating In Existing Markets” đã được diễn ra. Qua không gian thảo luận từ Quốc tế đến Việt Nam để tìm ra những góc nhìn mang tính thực tế nhất cho Doanh nghiệp và Doanh nhân đang dẫn dắt tiến trình đổi mới của Doanh nghiệp.
Hội thảo có sự tham gia từ Ông Lê Trí Thông, Phó Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc PNJ, PCT Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA); PGS. TS. Tuấn Q. Phan, Trưởng Đại diện, HKU VN, PGS. Marketing, HKU Business School; GS. Dragon Y. Tang, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới và Phát triển Tài chính, HKU Và từ Đơn vị tổ chức Bà Trương Lý Hoàng Phi, Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc IBP, PCT Hội Doanh Nhân Trẻ TP.HCM (YBA)
Một thực tế trong quá trình làm việc với nhiều doanh nghiệp mình nhận thấy, có rất nhiều doanh nghiệp đạt đến ngưỡng tăng trưởng thị phần, thương hiệu vẫn được nhắc đến như một biểu tượng của ngành, nhưng làm cách nào để mở rộng room tăng trưởng thêm nữa thì lại bối rối, loay hoay, điều đó làm doanh nghiệp dần mất đi lợi thế cạnh tranh trên thị trường vốn hoá.
Một số khác, tìm kiếm thêm những con đường mới, thử nghiệm thêm những sản phẩm, dịch vụ mới, ứng dụng thêm công nghệ cho quá trình mở rộng thêm không gian thị trường nhưng gặp phải một số rắc rối, bỡ ngỡ và chưa tìm ra một công thức đúng để tối ưu
Một số nữa, doanh nghiệp chưa đạt được ngưỡng tăng trưởng nên muốn tăng tốc, vươn lên khi ý thức thời điểm này là cơ hội cho những thế hệ doanh nghiệp thức thời. Đồng thời, ở một bức tranh khác, những doanh nghiệp đã từng “vàng son” nhưng đang trên đà đi về “bên kia sườn núi”. Tất cả, đều cần đến tái tạo, innovate. Tuy nhiên, những doanh nghiệp trên vẫn còn quan sát và đứng ngoài quá trình thay đổi và chuyển đổi, ý thức được phải làm nhưng lo lắng về nguồn lực, về cách thức và quan trọng hơn, câu hỏi tìm ra điểm bắt đầu, tìm ra “công tắc” cho chính doanh nghiệp mình.
Những trường hợp trên là động lực cho mình tổ chức hội thảo này. Giới hạn trong 100 doanh nghiệp, để có thể thảo luận sâu từ các vấn đề nền tảng và câu chuyện thành công. Dù doanh nghiệp đang ở bất kỳ trạng thái nào thì đây vẫn là hội thảo giải đáp phần nào góc nhìn cho chiến lược: Đổi mới từ đâu trong không gian thị trường đã cũ?
Hội thảo “Innovating in Existing Markets: Không gian thị trường cũ liệu có còn chỗ cho đổi mới?” là nơi quy tụ 100+ các CEO, CFO, lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp Việt Nam để cùng thảo luận và tìm kiếm hướng đi cho tiến trình đổi mới cho doanh nghiệp mình thông qua câu chuyện đổi mới, bài học thực tiễn từ các doanh nghiệp đầu ngành như PNJ, KIDO và thông qua kinh nghiệm quốc tế từ các chuyên gia Trường Kinh doanh Đại học Hồng Kông (HKU Business School).
Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp hoạt động kinh doanh 10 đến 20 năm, đã tích lũy một lượng cơ sở dữ liệu được ví như mỏ dầu thô quý giá. Nhưng, làm cách nào để chuyển tài nguyên thô đó thành tài sản giá trị để phục vụ cho doanh nghiệp? Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều startup cung cấp giải pháp giúp những doanh nghiệp trưởng thành tiết kiệm nguồn lực trong việc thu thập và sử dụng data. Nhưng liệu những giải pháp này đã có chiều sâu, đã đáp ứng được mục tiêu của những doanh nghiệp trưởng thành?
Tại Hội thảo, PGS. TS. Tuấn Q. Phan, Trưởng Đại diện HKU VN, PGS. Marketing HKU Business School sẽ gợi mở góc nhìn của chuyên gia qua Keynote “Data Capital: Tài nguyên dữ liệu trong chiến lược đổi mới và tái tạo của doanh nghiệp”. Với bài chia sẻ này, PGS. TS. Tuấn Q. Phan sẽ chỉ ra mục tiêu chiến lược doanh nghiệp cần đạt được, từ đó quay ngược lại trả lời câu hỏi cần thu thập những loại data gì, phương thức thu thập và phân tích data thế nào, và cuối cùng là cách đưa data vào phục vụ mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp sao cho hiệu quả.
Phần chia sẻ này sẽ mở ra tư duy tinh gọn cho doanh nghiệp về innovation: “nơi bắt đầu” của ĐMST chính là nội bộ doanh nghiệp, rà soát lại tài nguyên nào có thể biến thành tài sản thì có kế hoạch sử dụng hiệu quả trước khi tìm nguồn tài nguyên, ý tưởng ĐMST bên ngoài doanh nghiệp.
Doanh nghiệp đã đạt đến ngưỡng tăng trưởng thị phần, thương hiệu vẫn được nhắc đến như biểu tượng của ngành, nhưng làm cách nào để mở rộng phạm vi tăng trưởng thêm nữa thì lại bối rối, loay hoay để rồi doanh nghiệp dần đánh mất lợi thế cạnh tranh trên thị trường vốn hoá. Ở một góc độ khác, doanh nghiệp chưa đạt được ngưỡng tăng trưởng nên muốn tăng tốc, vươn lên khi ý thức thời điểm này là cơ hội cho những thế hệ doanh nghiệp thức thời.
Đồng thời, ở một bức tranh khác, những doanh nghiệp đã từng “vàng son” nhưng đang trên đà đi về “bên kia sườn núi” thì làm cách nào khôi phục vị thế? Hay doanh nghiệp vẫn đang tìm kiếm những con đường mới, thử nghiệm thêm những sản phẩm, dịch vụ mới, ứng dụng thêm công nghệ cho quá trình mở rộng thêm không gian thị trường nhưng gặp phải một số rắc rối, bỡ ngỡ và chưa tìm ra công thức đúng để tối ưu. Tuy nhiên, những doanh nghiệp kể trên vẫn còn quan sát và đứng ngoài quá trình thay đổi và chuyển đổi, ý thức được phải làm nhưng lo lắng về nguồn lực, về cách thức và quan trọng hơn, câu hỏi tìm ra điểm bắt đầu, tìm ra “công tắc” cho chính doanh nghiệp mình.
P.V