(NSO) – Hạnh Phúc Máu được xem như lần đầu tiên Hữu Tài chạm ngõ điện ảnh với vai trò là diễn viên, kiêm sản xuất và kịch bản. Nam diễn viên trẻ đã thể hiện được tư duy mới mẻ và đặc biệt của mình khi làm phim, đặc biệt chính là sự đầu tư chỉn chu cho từng nhiệm vụ.
Phạm Huỳnh Hữu Tài được công chúng biết đến sau khi tham gia Gương Mặt Điện Ảnh. Tại đây anh nhận được sự chú ý bởi khả năng biến hóa đa dạng của mình trong nhiều vai diễn khác nhau. Thời điểm đó, nam diễn viên được đánh giá là có nhiều điều kiện để phát triển sự nghiệp khi hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi, đặc biệt chính là ánh mắt và thần thái qua từng nhân vật mà mình hóa thân.
Đây được xem như bước đệm hoàn hảo cho sự nghiệp của nam diễn viên sau này. Bước ra khỏi chương trình, Hữu Tài dần chứng minh mình trong lĩnh vực diễn xuất thông qua nhiều tác phẩm. Không dừng lại ở đó, anh mong muốn đương đầu và đặt mình vào những thử thách nên đã bắt đầu chuyển hướng sang lĩnh vực làm phim sau thời gian dài cố gắng học tập, trau dồi từ nhiều nơi.
Sự đầu tư và chuẩn bị nghiêm túc để Thái Phong được “sống” trọn vẹn
Với vai diễn điện ảnh đầu tay, Hữu Tài đã cho thấy sự đầu tư nghiêm túc khi hoạt động nghệ thuật. Không dừng lại ở việc cống hiến cho nhân vật, điều anh mang đến cho khán giả chính là việc đã sống cho nhân vật một cách trọn vẹn. Từ cảm xúc của một đứa trẻ sợ bị bỏ rơi, đến hành động tàn nhẫn và quyết tâm trả thù của Thái Phong đều tạo được sự kết nối, gần gũi nhưng cũng đầy bất ngờ.
Để hóa thân vào Thái Phong, Á quân Gương Mặt Điện Ảnh 2018 đã giảm 12kg trong vòng 1 tháng. Nam diễn viên trẻ chỉ ăn táo thay cơm trong suốt 1 tháng liền để cơ thể trở nên gầy gò, ốm yếu – đúng với hình ảnh một người luôn sống trong sự dằn vặt, đau khổ. Đồng thời, với vai diễn một người khuyết tật, Hữu Tài đã phải tập luyện với xe lăn liên tục trong vòng nửa tháng để hoá thân thật thuyết phục. Những vết bầm lớn trên cơ thể, đặc biệt là trên 2 cánh tay sau những phân cảnh nguy hiểm đã thể hiện tinh thần lăn xả hết mình của Hữu Tài cho vai diễn điện ảnh đầu tay.
Bên cạnh đó, những phân cảnh hành động giật gân đều được Hữu Tài thể hiện rất trọn vẹn, kể cả khi nhân vật là một người khuyết tật. Để mọi thứ được chân thật hết mức có thể, gần 95% phân cảnh hành động, té ngã nguy hiểm đều do Hữu Tài tự thực hiện thay vì sử dụng diễn viên đóng thế. Trong số đó, phân đoạn Thái Phong (nhân vật của Hữu Tài trong phim) rơi xuống hố dẫn đến chấn thương chân và bị bỏ lại suốt thời gian dài đã trở thành nỗi ám ảnh của nam diễn viên.
Ghi hình vào giai đoạn thời tiết Đà Lạt lạnh nhất trong 10 năm qua, e-kip đã lấy nước dưới hồ để tạo thành mưa trút xuống hố nơi Thái Phong đang bị kẹt lại. Ngay từ những giọt nước đầu tiên chạm vào người, cơ thể nam diễn viên lập tức co giật và gần như đột quỵ vì quá lạnh. Sau đó, Hữu Tài và các diễn viên khác vừa quay hình, vừa… cầm bình ô-xy để hỗ trợ thở.
“Thời điểm đó là cuối năm 2020, Đà Lạt lạnh nhất trong 10 năm mà phải quay từ sáng đến khuya tại đầm lầy, lạnh không tưởng tượng được/ Cái lạnh kinh dị đó làm Tài và mọi người gần như không kiểm soát được cơ thể mình nữa. Và khoảnh khắc Tài, anh Tiến và “má” Xuân vừa quay hình vừa cầm bình oxy để thở là điều mà tôi không thể quên trong cuộc đời làm nghề của mình” – Phạm Huỳnh Hữu Tài chia sẻ.
Bước ngoặc lớn trong diễn xuất
Vai diễn lần này của Hữu Tài được đánh giá là một thử thách lớn với nam diễn viên cả về thể chất lẫn tâm lý. Bởi không chỉ cần sống và hiểu tường tận về Thái Phong, Hữu Tài còn phải thuyết phục người xem rằng sự tàn tật của thể xác không thể ngăn lại những “tàn phế” tâm hồn, để đến khi kết thúc bộ phim, khán giả phải đi từ sự ghét bỏ đến đồng cảm cho nhân vật.
Ngay từ những phân cảnh đầu tiên, Thái Phong đã gửi gắm một “tín hiệu” về thế giới nội tâm phức tạp của mình khi vào vai là một người liệt vô hại nhưng luôn có ánh nhìn sắc lạnh với mọi việc xung quanh. Ẩn sau một con người hiền lành, yếu ớt hay vô dụng lại là một nội tâm đầy giằng xé với những sự toan tính mưu mô.
Kịch bản Thái Phong xây dựng cho cuộc đời mình khiến tất cả người trong gia tộc tin rằng anh chỉ là nạn nhân vì luôn tìm cách “giấu mình” vào vai người bị hại. Cũng chính vì thế, sự tàn nhẫn, quyết liệt trong hành động cũng như những nụ cười méo mó, điên loạn về sau mới càng trở nên hợp lý để khắc hoạ trọn vẹn một nhân vật có tâm lý “nặng đô” nhất nhì trong bộ phim.
Sau tất cả, anh lại khiến người xem phải thương vì cuối cùng bản thân chỉ là “con rối” trong tay người khác. Từ những nỗi sợ và ám ảnh việc bị bỏ rơi lúc nhỏ dẫn đến sự hận thù và khao khát tình yêu thương. Câu nói “Tôi nhớ rất rõ khuôn mặt của bà nhưng lại không thể nhớ được mặt mẹ ruột của mình” thốt lên đầy căm phẫn. Cùng những câu hỏi mà thâm tâm đã biết trước đáp án: “Mẹ có thương con không mẹ”, Hữu Tài đã mang đến màn ảnh rộng một Thái Phong vừa làm người ta cảm thấy ghê sợ, vừa không khỏi đau lòng
Nam diễn viên đã xây dựng khá thành công một Thái Phong, sâu xa hơn nữa là sự lý giải “nguồn cơn” thật sự của cái ác. Không dừng lại ở cảm xúc thù hận trên bề mặt, cái ác sẽ hình thành từ những “méo mó”, tổn thương không được chữa lành đúng cách trong suốt quá trình hình thành nên nhân cách con người. Bên trong một con người luôn mong muốn được trả thù và bị giam cầm trong những mưu kế, đâu đó vẫn có sự tồn tại của một đứa trẻ luôn ám ảnh với việc bị bỏ rơi. Đây cũng là một trong nhiều tiết tạo được đồng cảm, cũng như có thể lý giải cho những hành động cuồng loạn, bất nhân của nhân vật.
Màn “lấn sân” biên kịch ấn tượng
Hạnh Phúc Máu cũng được xem như dự án “debut” của Hữu Tài với một vai trò mới – Một nhà sản xuất, biên kịch “tân binh”. Lý giải về điều này, nam diễn viên cho biết bản thân luôn thích cảm giác tự thực hiện một bộ phim do chính mình làm ra. Chính vì vậy, Hữu Tài đã dành rất nhiều tâm huyết, cũng như thời gian và sự hy sinh cho “đứa con” lần này của mình.
Điều khiến khán giả không khỏi nể phục trước Hữu Tài chính là việc anh luôn “làm nghề” một cách rất nghiêm túc, xem chất lượng sản phẩm là mục tiêu bản thân theo đuổi thay vì những giá trị vật chất tạm thời. Với sản phẩm điện ảnh đầu tay, Hữu Tài cùng lúc thực hiện nhiều vai trò khác nhau, nhưng sau mỗi nhiệm vụ anh đều cho thấy sự chỉn chu, cũng như dần khẳng định được khả năng của mình. Ngoài một Thái Phong đầy mưu mô trong gia tộc Vương Đình hay một biên kịch tiềm năng cho loạt bi kịch, Hữu Tài còn thử sức mình với vai trò đạo diễn dựng phim. Nam diễn viên thể hiện tư duy hiện đại, mỗi thước phim mang đến cho khán giả đều có chủ đích riêng và hàm chứa nhiều ẩn ý. Bên cạnh đó, chuỗi 15 MV quảng bá Hạnh Phúc Máu từng rậm rộ suốt thời gian qua cũng do nam diễn viên kiêm biên kịch trẻ lên ý tưởng và đạo diễn.
“Với tôi, đạo diễn cho một bộ phim và đạo diễn cho một Music Video khác nhau rất nhiều, và mình không muốn làm điều mình chưa tự tin. Thời gian quá ngắn, anh Tiến lo lắng rằng các đạo diễn sẽ không nhận lời, tôi thấy anh Tiến Rất tâm huyết nên đã xung phong làm đạo diễn – lại là một lần phiêu lưu mạo hiểm. Nhưng sau khi hoàn thành, tôi nhận ra, MV cũng là điện ảnh, là kể chuyện, miễn là kể được điều mình muốn nói đến khán giả là thành công, vì trong điện ảnh không có đúng sai, chỉ có cảm xúc hoặc không cảm xúc gì”.
Dù đây là lần đầu tiên chạm ngõ điện ảnh với vai trò là diễn viên kiêm biên kịch. Thế nhưng Hữu Tài đã chứng minh cho khán giả thấy được tư duy mới mẻ, không ngại dấn thân của mình khi bước vào lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh cũng như sự đầu tư chỉn chu, nghiêm túc cho từng vai trò khác nhau. Hạnh Phúc Máu chắc chắn sẽ là một bước đệm, cũng như cơ hội để nam diễn viên trẻ có được nhiều tiền đề để phát triển bản thân trong tương lai.
P.V