Đây là một cuộc thi có tính đấu chí cao và rất thực tiễn, qua cuộc thi đã mang lại những chiến lược kinh doanh sương máu trong thực tiễn để ý tưởng và dự án của sinh viên được đi vào cuộc sống.
(NSO) – Sáng ngày 1/10, tại Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (HUFI) đã diễn ra Vòng chung kết cuộc thi cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp lần 03 năm 2022”. Sau hơn 6 tháng, TOP 12 dự án xuất sắc nhất vào vòng chung kết đã gọi tên “Sản xuất bột bồ công anh bằng công nghệ sấy chân không” (Khoa Công nghệ Thực phẩm) vinh dự dành giải Nhất.
Dòng sản phẩm trà lên men Kombucha từ vỏ hạt ca cao, mật hoa dừa và trái cây Việt Nam (giải Nhì), dự án Sản xuất sản phẩm dinh dưỡng từ hạt lúa non và dự án xây dựng game và môi trường giáo dục ảo trong metaverse non-fungible-token đồng giải ba. Ngoài ra, BTC đã trao 3 giải khuyến khích, giải khán giả bình chọn, gian hàng ấn tượng, thuyết trình ấn tượng, video clip ấn tượng và giải đồng đội. Đây là cuộc thi nằm trong chương trình Lãnh đạo trẻ trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM – HUFI YOUNG LEADER được tổ chức định kỳ hàng năm.
Chia sẻ tại buổi lễ khai mạc, Tiến sỹ Bùi Hồng Đăng – Phó Hiệu trưởng nhà trường đánh giá cuộc thi năm nay tổ chức quy mô lớn, công thức tổ chức chuyên nghiệp, công tác truyền thông được chú trọng và thực hiện nên đã thu hút được nhiều sự quan tâm dự thi so với những năm trước. Các ý tưởng tham gia năm nay rất phong phú và đa dạng, bao gồm nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau từ kinh doanh, quản lý, đến khoa học – công nghệ. Các bạn sinh viên đã tận dụng tốt thế mạnh và khả năng của mình để tìm ra những nhu cầu thiết thực cho người tiêu dùng và tìm cách giải quyết nhằm mang lại giá trị thiết thực cho xã hội.
Về tiêu chí chấm điểm, đại diện Ban giám khảo cho biết sẽ dựa trên 9 tiêu chí: Giải pháp giá trị mang lại cho cộng đồng; sự khác biệt độc đáo mang đến cộng đồng khác gì so với những sản phẩm – dịch vụ hiện có trên thị trường; tổ chức nhân sự vận hành; tổ chức tiếp thị – marketing; tổ chức sản xuất kinh doanh; kế hoạch tài chính và đầu tư; hiện trạng nguồn lực của các dự án để sẵn sàng cho việc triển khai; tính khả thi khi được triển khai vào thực tế; Đánh giá chất lượng video.
Trải qua hơn 6 tháng (từ tháng 4 đến tháng 10/2022) cuộc thi chứng kiến nhiều cung bậc cảm xúc hào hứng, sôi nổi pha lẫn hồi hộp lo lắng, đến vòng chung kết Hội đồng giám khảo đã chọn ra TOP 12 dự án xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Các nhóm dự án này mang tính tiêu biểu, xuất sắc nhất đại diện cho 46 dự án đã tham gia cuộc thi.
Tổng giải thưởng cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp lần 3 năm 2022 là 50 triệu đồng ngoài giải thưởng Top 12 dự án tại vòng chung kết tiếp tục được nhà trường phối hợp cùng mạng lưới các nhà lãnh đạo đổi mới sáng tạo Leader Network, Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp Quốc gia Phía Nam bố trí đội ngũ Mentor là các doanh nhân tham gia, cố vấn cho các dự án trong vòng 12 tháng để các dự án tiếp tục được hoàn thiện và triển khai ra thực tế.
Đánh giá tổng quan, cuộc thi năm nay được tổ chức với quy mô lớn, cách thức tổ chức chuyên nghiệp, công tác truyền thông được chú trọng thực hiện nên đã thu hút nhiều sinh viên tham gia, sự lan toả của cuộc thi cùng tinh thần khởi nghiệp ngày một sâu rộng.
Các dự án đến với cuộc thi năm nay đa dạng, phong phú bao gồm nhiều ngành nghề, lĩnh vực… từ kinh tế, dịch vụ đến khoa học kỹ thuật, công nghệ đồng thời các dự án có sự kết hợp đến từ các sinh viên giảng viên hướng dẫn nhiều chuyên ngành khác nhau. Các nhóm sinh viên đã tận dụng tốt thế mạnh sẵn có của mình (về ngành nghề, chuyên môn đang theo học; sở thích, đam mê của bản thân…) kết hợp với sự nhạy bén của tuổi trẻ khi tìm ra những nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng và tìm cách giải quyết chúng, mang lại những giá trị tích cực cho xã hội.
Vòng chung kết sẽ tìm ra những ý tưởng, dự án xuất sắc để trao giải và còn là cơ hội để các nhóm dự án tiếp cận nhà đầu tư, có cơ hội nhận được kinh phí đầu tư và những sự hỗ trợ thiết thực để hiện thực hoá các ý tưởng, dự án.
Các đội vào Vòng chung kết của cuộc thi.
– HYL04: Hệ thống quản lý điểm sinh viên tại khoa Công nghệ Thông tin ứng dụng công nghệ Blockchain
– HYL09: Bánh quy hạt sen thân thiện với sức khỏe
– HYL21: Nghiên cứu phát triển sản phẩm mứt tần dày lá hỗ trợ điều trị ho khan
– HYL22: Sản xuất bột bồ công anh bằng công nghệ sấy chân không
– HYL23: Symcocha – Dòng sản phẩm trà lên men Kombucha từ vỏ hạt ca cao, mật hoa dừa và trái cây Việt Nam
– HYL28: Mô hình thanh lý quần áo, phụ kiện ký gửi và đồ secondhand
– HYL30: Dự án sản xuất sản phẩm dinh dưỡng từ hạt lúa non
– HYL36: Nghiên cứu phát triển sản phẩm kem bơ dừa
– HYL41: Nghiên cứu phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng dụng cụ đan lát từ mây tre, trúc
– HYL32: Sản xuất nhang thơm đuổi muỗi từ bã gừng, tinh dầu gừng
– HYL29: Chế tạo Edible film trên cơ sở Polymer tự nhiên bảo quản rau quả sau thu hoạch
– HYL05: Xây dựng game và môi trường giáo dục ảo trong Metaverse Non-fungible-toen
Đình Ngọc