Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đôn đốc các đơn vị trong ngành sớm hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Bộ GTVT cho biết, trước đó Bộ đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ về công tác đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Tuy nhiên, hiện tiến độ các công việc còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu như: lập báo cáo đề xuất chủ trương chưa thực hiện nên các ban quản lý dự án chưa lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên từng đoạn tuyến.
Việc ban hành Thông tư của Bộ trưởng Bộ GTVT “Quy định về lập, phê duyệt và công bố danh mục dự án; phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ”, dự thảo Thông tư đã hoàn thành và đăng tải trên cổng thông tin Chính phủ xin ý kiến.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì tiếp thu ý kiến đóng góp, cập nhật trong dự thảo thông tư. Khi hoàn thành các thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khẩn trương trình Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành theo quy định. Đồng thời Cục Đường cao tốc trên cơ sở chức năng nhiệm vụ được giao về công trình kinh doanh, dịch vụ, khai thác đường bộ cao tốc và các dự án xã hội hóa của đường bộ cao tốc, chủ trì tham mưu Bộ GTVT xử lý các nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư trạm dừng nghỉ tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Sau khi chủ trương đầu tư trạm dừng nghỉ được cấp có thẩm quyền thống nhất, Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án chủ động và khẩn trương triển khai bước chuẩn bị đầu tư để sớm tổ chức thực hiện đầu tư trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông đáp ứng tiến độ chung.
Liên quan đến trạm nghỉ trên cao tốc, trước đó đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt có nội dung quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông. Khi xây dựng quy hoạch này, Bộ sẽ thiết kế nội dung về trạm dừng nghỉ trên toàn quốc.
Hiện chỉ có quy hoạch 2753/2014 về trạm dừng nghỉ trên quốc lộ, không có trên cao tốc. Nhiều tuyến vì vậy chưa có trạm dừng nghỉ, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Ví dụ cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, địa phương chưa thống nhất được hình thức là đấu thầu chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ hay chỉ định cho nhà đầu tư tuyến cao tốc.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, địa phương thay đổi vị trí đặt trạm dừng nghỉ nên kéo dài thời gian làm thủ tục đầu tư. Ngày 1/9, tuyến cao tốc này thông xe, sẽ nối cầu Bạch Đằng – Đại Yên và Hạ Long – Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài 176 km chạy dọc Quảng Ninh. Tuy nhiên, tuyến cao tốc không có trạm dừng nghỉ, trạm xăng khiến nhiều người lo lắng.
Một số cao tốc khác như Bắc Giang – Lạng Sơn, Trung Lương – Mỹ Thuận, Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã sử dụng nhiều năm nhưng đều chưa có trạm dừng nghỉ. Nguyên nhân là hạng mục này được chủ đầu tư, cơ quan có thẩm quyền tách ra làm dự án riêng nên bị chậm triển khai so với dự án cao tốc.
Liên quan đến thông tin này, lãnh đạo Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải lập quy hoạch mạng lưới trạm dừng nghỉ cao tốc trên toàn quốc để tránh việc xây dựng manh mún tại từng địa phương.