Thiết kế
Audi e-tron mang lưới tản nhiệt khung đơn hình bát giác với các thanh dọc. Toàn bộ lưới tản nhiệt có màu xám bạch kim – nhận diện cho mẫu xe chạy điện. Ở cạnh dưới của đèn pha LED ma trận, 4 thanh ngang trong hệ thống đèn chiếu sáng ban ngày tạo nên nhận diện đặc trưng cho e-tron.
Lần đầu tiên các thanh ngang này được tích hợp trực tiếp vào đèn pha. Thiết kế đặc biệt cho phần ngưỡng cửa với phần ốp đen hiển thị vị trí pin thể hiện trung tâm năng lượng của Audi e-tron.
Cánh lướt gió vuốt dài cùng thanh ốp ngang phía đuôi xe gây ấn tượng chiều ngang đồng thời tạo tính thể thao của chiếc SUV thuần điện. Phần đuôi xe, các thanh trên thanh khuếch tán rộng gợi sự chú ý với việc loại bỏ thiết kế ống xả.
Khoang điều khiển hơi nghiêng về phía người lái, 2 màn hình MMI cảm ứng cũng hướng về phía người lái. Với màn hình đồng hồ chính, người lái có thể chọn giữa 2 chế độ hiển thị.
Nội thất
Audi e-tron có chiều dài x rộng x cao là 4.901 x 1.935 x 1.616 mm, trục cơ sở 2.928 mm. Ở hàng ghế sau, khu để chân bằng phẳng thay vì có ốp trung tâm ở giữa thường thấy trong các mẫu xe thông thường giúp mở thêm không gian. Tổng dung tích khoang hành lý 660 lít. Hộc chứa đồ thực tế bên dưới cốp trước có dung tích 60 lít. Khi gập lưng hàng ghế sau xuống, không gian khoang hành lý là 1.725 lít, cốp sau chỉnh điện.
Xe có 2 mô tơ điện với công suất 230 kW và mô-men xoắn 540 Nm (Audi e-tron 50), hoặc công suất 265 kW và mô-men xoắn 561 Nm (Audi e-tron 55). Mô-men xoắn tối đa đạt được trong một phần mấy giây. Vận tốc giới hạn điện tử tối đa đạt 190 km/h trên Audi e-tron 50 và 200 km/h trên Audi e-tron 55. Thời gian tăng tốc từ 0 tới 100 km/h trong 5,7 giây.
Thế hệ dẫn động quattro mới cung cấp lực kéo tốt, phân bổ lực kéo giữa 2 cầu linh hoạt và nhanh chóng.
Hệ thống pin được thiết kế nằm giữa các trục dạng một khối phẳng và rộng bên dưới khoang hành khách. Điều này làm trọng tâm của Audi e-tron thấp tương tự như một chiếc sedan. Phân bổ tải trọng giữa các trục được cân bằng 50:50.
Hệ thống treo trước và sau của chiếc SUV thuần điện là thiết kế 5 thanh liên kết để hấp thụ lực ngang và dọc.
Audi trang bị la-zăng 20 inch được tối ưu hóa khí động học với cỡ lốp 255/50 có lực cản lăn thấp nhưng không ảnh hưởng tới hiệu suất xử lý hoặc phanh.
Xe có 7 chế độ lái. Các lò xo khí nén của hệ thống treo khí có thể điều chỉnh riêng lẻ theo tình trạng đường xá, chiều cao gầm xe có thể hay đổi 76 mm bắt đầu từ cài đặt cơ bản là 172 mm.
Audi e-tron trang bị hệ thống phục hồi, tự tái tạo năng lượng khi người lái nhả chân ga lúc xuống dốc, hoặc trong quá trình phanh xe. Các mô tơ điện có chức năng như một máy phát và chuyển hóa động năng của Audi e-tron thành năng lượng điện.
Các vật liệu hấp thụ và cách nhiệt trong Audi e-tron giảm thiểu âm thanh truyền qua môi trường và trong không khí. Các khe hở và rãnh liên quan đến thiết kế bên trong thân xe được bịt kín. Vải dệt và lớp lót sợi trên vòm bánh xe để hấp thụ tiếng ồn. Các khu vực liên quan cũng được phủ lớp vật liệu để giảm độ rung của các tấm kim loại. Các motor điện được đặt trong lớp bọc giảm tiếng ồn.
Tiện nghi
Audi e-tron có cửa sổ trời toàn cảnh, điều hòa tự động 4 vùng, màu sắc ánh sáng nội thất có thể cài đặt. Xe trang bị hệ thống âm thanh 3D Bang & Olufsen gồm 16 loa công suất 705 W.
Đèn pha LED ma trận với tính năng điều khiển chiếu sáng tầm xa thông minh tích hợp các tính năng khác như đèn báo rẽ năng động, đèn chiếu sáng ban ngày với hiển thị logo Audi, dải đèn ngang đuôi xe với hiệu ứng chạy tia mỗi khi chiếc SUV mở cửa hoặc đóng cửa.
Audi e-tron được trang bị tiêu chuẩn 2 cổng USB kết nối máy nghe nhạc MP3 hoặc điện thoại thông minh phát qua loa ngoài của xe. Xe hỗ trợ Apple Car Play hoặc Android Auto trên màn hình MMI.
Ngoài camera 360, những hệ thống an toàn gồm có đánh lái tân tiến, hiển thị tốc độ trên kính lái, kiểm soát áp suất lốp, kiểm soát hành trình, thiết bị cố định điện tử, chìa khóa thông minh.
Pin và sạc
Nắp sạc được bố trí bên thân xe phía người lái có đèn LED chiếu sáng và hiển thị tình trạng sạc. Audi cung cấp 1 cổng kết nối bổ sung ở bên phía hành khách để sạc AC. Hệ thống sạc di động tiêu chuẩn có thể được sử dụng trên cả nguồn điện gia đình 230 V hoặc nguồn điện 3 pha 400 V.
Audi e-tron SUV vận hành nhờ 2 motor điện sử dụng năng lượng từ bộ pin 95 kWh (e-tron 55) và bộ pin 71 kWh (e-tron 50) giúp đảm bảo duy trì hành trình dài.
Sạc đầy tại nhà với ổ cắm điện tiêu chuẩn xe đi được tới 336 km (Audi e-tron 50) hoặc 417 km (e-tron 55). Được cung cấp theo xe, hệ thống sạc di động nhỏ gọn của e-tron công suất 11 kW (AC) đảm bảo sạc đầy trong 8 giờ (từ 0-100%). Ngoài ra, xe có thể sạc nhanh hơn trên nguồn điện công nghiệp lên đến 22 kW (AC), sử dụng phích cắm tương thích đi kèm.
audi |
Với chế độ sạc nhanh ở các trạm sạc với dòng điện trực tiếp (DC) công suất 150 kW, Audi e-tron có thể sạc đầy trong khoảng nửa giờ đồng hồ.
Hiện tại, khách hàng Audi có thể sạc nhanh DC 180 kW tại xưởng dịch vụ Audi Tân Bình nơi lắp đặt trạm sạc nhanh ABB Terra 184 khu vực bên ngoài cho phép sạc 2 xe cùng lúc, mỗi xe có thể sạc đầy trong 20-30 phút. Audi cho biết đang bắt đầu cung cấp và sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống trạm sạc tại Việt Nam.
Pin hoạt động với điện áp 396 V, được đặt nằm phía dưới sàn xe, dài 2,28 m rộng 1,63 m và cao 0,34 m, bao gồm tổng cộng 36 module nhỏ đặt trong khuôn nhôm hình vuông xếp thành 2 tầng.
Mỗi module bao gồm 12 ngăn được bọc bên ngoài bằng chất liệu polyme nhôm. Một hệ thống làm mát gián tiếp tách biệt với các module. Nhiệt được trao đổi giữa module và hệ thống làm mát bên dưới thông qua lớp gel dẫn nhiệt được ép bên dưới module
Nước làm mát chảy bên trong qua các trục để giữ nhiệt dưới mức 180 độ C. 22 lít nước làm mát lưu thông trong 40 m ống làm mát của Audi e-tron. Các phần tĩnh và tấm chắn cuối của các motor điện cũng được làm mát bằng nước. Quản lý nhiệt giữ cho pin luôn trong phạm vi hiệu quả tối ưu từ 25-35 độ C.
Bảo Đồng