(NSO) – Sáng ngày 12/03/2025 tại TP HCM, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Trường Đại học Mở Quốc gia Hàn Quốc tổ chức Chương trình họp khởi động Dự án UNESCO UNITWIN (UNESCO UNITWIN KICK-OFF MEETING 2025) với chủ đề: Định hướng tương lai của giáo dục từ xa trong thời đại AI: Thách thức, cơ hội và hợp tác toàn cầu (Navigating the Future of Distance Education in the Age of AI: Challenges, Opportunities, and Global Collaboration).
Phát biểu chương trình họp khởi động, GS. TS Nguyễn Minh Hà – hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP. HCM cho rằng: Việc tham gia vào mạng lưới và các chương trình của UNESCO-UNITWIN có ý nghĩa quan trọng giúp chúng tôi thực hiện sứ mệnh và tầm nhìn của mình. Điều này mang đến cho chúng tôi những góc nhìn mới về tác động của chuyển đổi số, công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục từ xa; giúp chúng tôi nhận diện những thách thức cũng như cơ hội mà công nghệ và AI mang lại; đồng thời cho phép chúng tôi học hỏi từ các thành viên khác và mở rộng hợp tác toàn cầu.
Phát biểu chương trình họp khởi động, GS. TS Nguyễn Minh Hà – hiệu trưởng Trường ĐH Mở TP. HCM.
Đúng như tên gọi, trường chúng tôi được thành lập cách đây 35 năm cùng với Đại học Mở Hà Nội, là hai trường đại học duy nhất có sứ mệnh cung cấp giáo dục từ xa cho xã hội Việt Nam. Ba mươi lăm năm phát triển đã đưa chúng tôi trở thành những trường đại học hoàn chỉnh với cả chương trình đào tạo trực tiếp và đào tạo từ xa. Tuy nhiên, giáo dục từ xa và giáo dục mở vẫn luôn là sứ mệnh và tầm nhìn của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh.
Với sứ mệnh và tầm nhìn đó, từ năm 2004, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu nghiên cứu và phát triển các công cụ, năng lực để đưa công nghệ vào giáo dục từ xa. Đến năm 2016, chúng tôi chính thức phát triển chương trình học trực tuyến như một chương trình đào tạo riêng biệt, đánh dấu bằng sự ra đời của Trung tâm E-Learning. Để thực hiện điều này, chúng tôi không chỉ đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng mà còn phát triển nền tảng, phần mềm và nội dung cho học trực tuyến. Việc phát triển các chương trình học trực tuyến không chỉ là một mục tiêu mà còn đóng vai trò như một dự án thí điểm và ươm tạo cho những ý tưởng và thử nghiệm mới trong công nghệ giáo dục – cách tận dụng công nghệ để cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục. Nỗ lực này đã mang lại nhiều thành quả. Những kết quả từ nghiên cứu và hoạt động của Trung tâm E-Learning đã được áp dụng và tích hợp vào các chương trình đào tạo từ xa và cả chương trình đào tạo chính quy.
Nhờ quá trình chuyển đổi này, các hoạt động giảng dạy, học tập và vận hành của toàn trường đã dần trở nên “sẵn sàng trực tuyến” và linh hoạt hơn. Nhờ đó, khi đại dịch COVID-19 xảy ra, chúng tôi có thể chuyển đổi một cách nhanh chóng và suôn sẻ (trong vòng hai tuần) mà không bị gián đoạn.
Với những thành tựu trong việc đầu tư, nghiên cứu công nghệ giáo dục và học trực tuyến, năm 2020, chúng tôi vinh dự nằm trong danh sách 8 trường đại học được đề cử cho giải thưởng “Times Higher Education Awards Asia” ở hạng mục “Chiến lược Giảng dạy và Học tập của Năm”. Và với bước tiến mạnh mẽ trong giáo dục số chất lượng, năm 2023, chúng tôi tự hào trở thành trường đại học đầu tiên của Việt Nam nhận giải thưởng “Making a Difference for Students Award” của tổ chức QM, ghi nhận cam kết của chúng tôi trong việc cải tiến thiết kế và triển khai các khóa học.
Dự án UNESCO UNITWIN là một trong những hoạt động hợp tác quốc tế của Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án tạo ra mạng lưới kết nối với các Trường Đại học trên thế giới nhằm thúc đẩy đào tạo nghiên cứu và phát triển chương trình của UNESCO trong các lĩnh vực về giới, phương tiện truyền thông và công nghệ thông tin.
Tiếp nối thành công của Chương trình họp khởi động Dự án UNESCO UNITWIN 2024 với chủ đề “Literacy and Capacity Building Initiatives for Global Digital Education” do Trường Đại học Mở Malaysia tổ chức tại Kuala Lumpur vào tháng 3 năm 2024, sự kiện năm 2025 do Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh đăng cai tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm tạo cơ hội cho các Trường Đại học thành viên trong mạng lưới gặp gỡ, thảo luận và trao đổi tri thức giữa các nhà lãnh đạo giáo dục, nhà nghiên cứu và chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục mở và giáo dục từ xa, đặc biệt về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong lĩnh vực này.
Trong khuôn khổ Chương trình, các đại biểu sẽ tham gia vào các phiên thảo luận chuyên sâu, tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về những xu hướng mới trong giáo dục số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy. Các chủ đề như chuyển đổi số trong giáo dục đại học, phát triển kỹ năng số cho người học và mô hình hợp tác giáo dục xuyên biên giới sẽ được đề cập, nhằm tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo.
Trong khuôn khổ chương trình, 6 diễn giả là đại diện quốc tế đến từ các Trường Đại học thành viên trong mạng lưới UNESCO UNITWIN sẽ trình bày, chia sẻ kinh nghiệm về việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục mở và giáo dục từ xa tại Trường của họ, bao gồm:
- Purna Bahadur Kadel, Trường Đại học Mở Tribhuvan Nepal
- TS. Arhan Sthapit, Trường Đại học Mở Nepal
- Đặng Hải Đăng, Trường Đại học Mở Hà Nội
- Phan Thị Ngọc Thanh, Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh
- Batdorj Davaagombo, Trường Đại học Khoa học và Kỹ thuật Mông Cổ
- TS. Harvinder Kaur Dharam Singh, Trường Đại học Mở Malaysia
Nhìn chung, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giáo dục đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và các bên liên quan, nhằm đảm bảo rằng công nghệ này được sử dụng một cách hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho người học và toàn xã hội.
Chương trình Họp khởi động lần này không chỉ thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược giữa các Trường Đại học trong mạng lưới UNITWIN mà còn mở ra cơ hội giới thiệu những sáng kiến, dự án hợp tác tiềm năng. Qua đó, các bên cùng nhau nâng cao năng lực nghiên cứu và đào tạo, đáp ứng yêu cầu của thời đại công nghệ 4.0 và hội nhập quốc tế.
P.V