(NSO) – Dự án “Biến cũ thành Mode” – Dự án tái sử dụng thời trang của nhóm sinh viên ngành Quản trị Truyền thông trường Đại học FPT vừa hoàn thành được giai đoạn đầu tiên của việc tăng nhận thức cho sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh. Dự án được thành lập và hoạt động với mong muốn mang lại một vòng đời mới cho những quần áo, phụ kiện thời trang cũ, giúp giảm thiểu tác động của thời trang nhanh đến với môi trường.
Cô Trần Nguyễn Anh Thư – Giảng viên ngành Quản trị Truyền thông trường Đại học FPT: “Dự án là một sự đầu tư, nghiên cứu kỹ lưỡng về mọi mặt. Những người sáng lập dự án đã tìm hiểu và nghiên cứu sâu về các vấn đề rác thải thời trang, giải pháp và đối tượng hướng đến đầu tiên. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng ấy, dự án đã nhận được sự đón nhận đến từ các bạn trẻ tại Thành phố Hồ Chí Minh – đối tượng chính mà dự án hướng đến.”
Ở giai đoạn một của dự án, các hoạt động đã thu về nhiều sự yêu thích và con số ấn tượng về truyền thông trên các trang mạng xã hội dù đây là một dự án còn khá mới và non trẻ.
Theo thống kê số liệu từ các kênh truyền thông của dự án mà Ban tổ chức cung cấp,các hoạt động đã tiếp cận hơn 100.000 bạn trẻ trên nền tảng xã hội Facebook, thu hút trên 54.000 lượt xem trên nền tảng mạng xã hội TikTok về những chia sẻ về vấn đề thời trang tái sử dụng.
Trong giai đoạn này, nhóm 4 bạn trẻ đã hoạt động tích cực, tổ chức sự kiện “Biến cũ thành Mode” tại Nhà văn hóa sinh viên tại khu đô thị Làng Đại học quốc gia Thành Phố Hồ Chí Minh.
Theo Hoàng Duy Anh – Đại diện Ban tổ chức cho biết: “Sự kiện đã thu hút hơn 450 bạn trẻ tham gia và chia sẻ đóng góp ý kiến của mình về các góc nhìn về thời trang nhanh và thời trang tái sử dụng”.
Đặc biệt, các bạn đã tổ chức hoạt động tương tác, truyền thông tin đến người tham gia một cách mới mẻ, gây ấn tượng với những con số gây ô nhiễm mà thời trang nhanh đang tạo ra cho môi trường.
Đồng thời, cũng trong sự kiện này, các bạn đã tổ chức một buổi trình diễn thời trang với 100% quần áo và phụ kiện là đồ cũ ( quần áo second-hand) được biến tấu và phối lại, giúp người xem cảm nhận được vẻ đẹp và sự độc đáo từ những dòng thời trang này. Sự kiện còn có khu hội chợ “thuần 100%” chỉ bán quần áo đã qua sử dụng từ những cửa hàng đồ second-hand (Đồ siđa) được tuyển chọn, uy tín, giúp cho người tham gia giải quyết được vấn đề khó khăn trong việc chọn mua quần áo đã qua sử dụng ( Một trong những vấn đề được nhóm hơn 250 người tham gia nghiên cứu bình chọn nhiều nhất).
Bạn Giang Huy Trương – một bạn trẻ tham gia hoạt động lan tỏa của dự án viết trên trang cá nhân: “Mỗi khi diện một món đồ secondhand, bạn không chỉ đang tiết kiệm tiền mà còn đang góp phần bảo vệ hành tinh.”
Là bạn trẻ ưa mặc đồ hiệu, bạn Nguyễn Công Minh đã nhận xét về dự án như sau: “Qua sự kiện biến cũ thành Mode thì mình nhận ra nên thay đổi hành vi mua sắm và tái sử dụng quần áo có sẵn để góp phần bảo vệ môi trường cũng như là bảo vệ thời trang bền vững.”
Theo đội Ở giai đoạn hai, dự án sẽ tiếp tục mở rộng và tuyên truyền trực tiếp đến các trường Đại học và các nhà thiết kế trẻ để lan tỏa một cách sâu rộng hơn nữa về các kiến thức tái sử dụng thời trang để hình thành nên một lối sống thiết thực và tiết kiệm trong thời đại mới.
“Hy vọng dự án sẽ được tiếp tục phát triển và nhận được sự đồng hành của những người cùng chí hướng. “ – Trưởng ban Truyền thông – đối ngoại của dự án – Bạn Nguyễn Can Nhã Thuyên nói.
P,V