(NSO) – Theo báo cáo kinh tế internet Đông Nam Á 2023 doanh thu thương mại điện tử bao gồm bán lẻ, du lịch trực tuyến, vận tải và giao đồ ăn được dự báo tăng trưởng 20% năm từ 2022 – 2025. Với tốc độ này Việt Nam được dự báo vươn lên đứng đầu Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng TMĐT sẽ đạt vị trí thứ 3 quy mô TMĐT trong năm 2025.
Đó là thông tin được Bà Lê Hoàng Oanh Cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam phát biểu tại Diễn đàn toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 được diễn ta tại TP HCM vào ngày 20/4.
Bà Lê Hoàng Oanh Cục trưởng Cục thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam.
Bà Lê Hoàng Oanh cho biết: Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đã có bước phát triển trong thời gian qua, theo điều tra Cục thương mại điện tử kinh tế số trong năm 2022 trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi sau đại dịch Covid19 và sức mua dần trở lại, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tăng 20% đạt 16,4 tỷ USD chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng quốc gia. Theo báo cáo kinh tế internet Đông Nam Á 2023 doanh thu thương mại điện tử bao gồm bán lẻ, du lịch trực tuyến, vận tải và giao đồ ăn được dự báo tăng trưởng 20% năm từ 2022 – 2025.
Với tốc độ này Việt Nam được dự báo vươn lên đứng đầu Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng TMĐT sẽ đạt vị trí thứ 3 quy mô TMĐT trong năm 2025. Dự báo này đặt ra nhiều vấn đề, đứng trước nhiều thách thức bởi công nghệ mới bởi trí tuệ nhân tạo, mô hình kinh doanh mới và xu hướng TMĐT thông minh, hành vi người tiêu dùng cũng dần thay đổi dự kiến có tác động lớn đến TMĐT. Chính vì thế, các doanh nghiệp cần cập nhật, nắm bắt kịp xu hương không bị thụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Nói về VOBF 2023 tại TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: Diễn đàn năm nay có hơn 2.000 người tham dự, cùng 50 chuyên gia, và khoảng 1.000 doanh nghiệp lớn nhỏ. VOBF 2023 có chủ đề “Smart E-Commerce” trong đó Smart Tech và Smart Solutions là hai khía cạnh quan trọng nhất.
“Đặt trong bối cảnh của nền kinh tế sau dịch và chịu sự ảnh hưởng của làn sóng khủng hoảng kinh tế thế giới, ngành thương mại điện tử đã và đang là một trong những ngành có những biến đổi nhanh chóng và mạnh mẽ nhất để thích nghi với tình hình mới tại Việt Nam”- ông Dũng cho biết thêm.
Bên cạnh đó, một số chủ đề nóng và đang nhận được nhiều sự quan tâm cũng được các diễn giả và chuyên gia trao đổi, phân tích tại diễn đàn như: Nghiên cứu thị trường về hành vi người tiêu dùng thông minh khi mua sắm và thận trọng chi tiêu; Tổng quan về thị trường và những xu hướng nổi bật 2023; Khám phá thương mại hội thoại nâng cao; Mô hình phân phối mới và phương pháp sử dụng hiệu quả KOC/KOL; Chiến lược thông minh để tăng trưởng qua những câu chuyện thực tế; Sức mạnh của kết nối trong công nghệ Headless & Open API; AI ứng dụng trong thương mại điện tử – tinh giản và hiệu quả.
Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam (Vietnam Online Business Forum – VOBF) hàng năm được tổ chức bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) là sự kiện quy mô toàn quốc, quy tụ đông đảo các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử trong và ngoài nước.
VOBF hàng năm là cơ hội để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trao đổi đa chiều về các vấn đề, khía cạnh trong lĩnh vực thương mại điện tử mỗi năm.
Diễn đàn Toàn cảnh Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 lựa chọn SMART ECOMMERCE là chủ đề chính với mong muốn cung cấp một góc nhìn toàn cảnh về ngành Thương mại Điện tử đến với người tham dự. Trong đó, Smart Tech và Smart Solutions là hai khía cạnh quan trọng nhất.
Với sự tham gia của các chuyên gia, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử trong và ngoài nước, VOBF 2023 là một điểm hẹn chất lượng để cập nhật và trao đổi các thông tin mới nhất của ngành. Đồng thời, VOBF 2023 cũng sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng, điều chỉnh định hướng kinh doanh trực tuyến trong năm 2023 và các giai đoạn tiếp theo.
P.V