Cha mẹ có thật sự cần đến sự chăm sóc của con cái?
Chuyện phim Hãy Chăm Sóc Mẹ xoay quanh cuộc sống độc lập của người mẹ già Jeong Mal-im (Kim Young-ok). Nhưng sức khỏe yếu và căn bệnh Alzheimer ở độ tuổi 85 đã không cho phép bà tiếp tục sống một mình. Bà không may bị trượt chân ngã và gãy tay trong lúc con trai về thăm. Vì quá lo lắng cho mẹ nên người con trai đã đặt một camera quan sát mẹ từ xa, đồng thời thuê một người chăm sóc đến để hỗ trợ cuộc sống cho mẹ.
Xuyên suốt phim là những trận cãi vã không thể hoà giải giữa bà Jeong Mal-im và con trai – người đã lập gia đình, có cuộc sống riêng ở thành phố. Trong khi người con trai ra sức quan tâm mẹ bằng nhiều cách, thì người mẹ lại tìm cách “phủi bỏ” chỉ vì không muốn trở thành gánh nặng của con. Khi xem phim, khán giả có thể nhận thấy sự quan tâm, tình cảm mà hai mẹ con dành cho nhau, nhưng họ lại không tìm được tiếng nói chung chỉ vì suy nghĩ khác biệt.
Qua đó, phim đặt ra câu hỏi lớn, liệu cha mẹ già có thật sự cần đến sự chăm sóc của con cái? Câu thoại “Tôi chỉ ước được chết trong giấc ngủ để khỏi làm gánh nặng cho con tôi” của nhân vật Jeong Mal-im đã giải đáp cho câu hỏi, cũng như phản ánh tâm lý chung của hầu hết bố mẹ già. Câu nói chứa đựng sự đồng cảm nhưng cũng gieo vào lòng những đứa con nhiều trăn trở.
Chọn người lạ để làm người nhà, phải chăng là giải pháp của bố mẹ già?
Không cần những “cú nổ” về mặt cảm xúc, mạch phim chuyển biến nhẹ nhàng theo thời gian nhưng chính câu chuyện rất “đời” đã giữ chân khán giả trong suốt 110 phút. Tất cả đều chờ đợi một cái kết có “giải pháp hợp lý” cho vấn đề nan giải mà ai cũng phải đối diện trong đời: khi bố mẹ về già làm sao để trở thành đứa con hiếu thảo? Đưa mẹ lên thành phố sống cùng, thuyết phục mẹ vào viện dưỡng lão? Hay là ly dị vợ để về sống với mẹ? Bộ phim đã bày ra vô vàn giải pháp cho nhân vật lựa chọn, nhưng có lẽ không có cách nào là thỏa đáng.
Chính vì thế, Hãy Chăm Sóc Mẹ đã mang đến một hướng đi táo bạo hơn khi xây dựng một khái niệm gia đình mới ngoài tình thân ruột thịt. Phim nhấn mạnh vai trò của những người chăm sóc tại Hàn Quốc, đây được xem là dịch vụ hỗ trợ người cao tuổi đang phổ biến tại những quốc gia siêu già.
Trong Hãy Chăm Sóc Mẹ, nhân vật Lee Mi-seon (Park Jeong-yeon) đóng vai người chăm sóc bà Jeong Mal-im, cô được thuê đến để làm việc nhà, nấu ăn cho bà trong khoảng thời gian bà bị gãy tay. Dù chỉ là một người xa lạ được trả công bằng tiền, nhưng Mi-seon đã làm tròn vai người nhà, người bạn của bà Jeong Mal-im – điều mà đứa con của bà không thể thực hiện được.
Mô hình “người chăm sóc” thay thế những đứa con để trở thành “người nhà” của bố mẹ đang trở thành một xu hướng tại Hàn Quốc. Điều này được đạo diễn kiêm biên kịch Park Kyung-mok khắc hoạ tài tình qua Hãy Chăm Sóc Mẹ. Đồng thời, phim mở ra nhiều vấn đề đáng suy ngẫm về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong xã hội hiện đại. Liệu đó là giải pháp hợp lý với thời cuộc hay khiến cho tình thân ngày một phai nhạt?
Sau cùng, nhiệm vụ chăm sóc bố mẹ già có phải là “gánh nặng” của con cái? Đây vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ để khán giả tự có cho mình câu trả lời riêng sau khi xem Hãy Chăm Sóc Mẹ.
Hãy Chăm Sóc Mẹ hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
P.V