(NSO) – Chiều ngày 11-11, Hiệp hội bao bì Việt Nam (VINPAS) đã tổ chức Hội thảo “Thị trường bao bì – Thị trường hấp dẫn” và Lễ vinh danh Giải thưởng Bao bì Việt Nam năm 2022 nhằm mục đích biểu dương các bao bì xuất sắc, góp phần đề cao, tôn vinh vai trò của công nghiệp bao bì trong nền kinh tế Việt Nam; Khuyến khích ý tưởng sáng tạo bao bì hữu dụng, thân thiện với môi trường.
Ngày nay, nhận thức của khách hàng về vấn đề bảo vệ môi trường đang ngày tăng cao. Theo một báo cáo của Accenture cho biết, có khoảng 83% người tiêu dùng cho rằng tính bền vững của bao bì sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, ngành công nghiệp bao bì đã và đang đưa ra nhiều động thái thay đổi theo hướng thân thiện với môi trường dưới sự giám sát chặt chẽ của các quy định về tính bền vững.
Tại buổi Lễ Vinh danh ông Nguyễn Ngọc Sang, Chủ tịch Hiệp hội bao bì Việt Nam cho biết, bao bì rất cần thiết cho hàng hóa và bao bì càng đạt chuẩn sẽ góp phần tôn vinh sản phẩm bên trong. Do đó, giải thưởng này nhằm tìm ra tôn vinh các sản phẩm bao bì xuất sắc, góp phần nâng cao tầm quan trọng của công nghiệp bao bì trong ngành kinh tế. Bên cạnh đó, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài ngành sản xuất bao bì có cơ hội gặp gỡ kết nối giao lưu.
Bao bì dự thi năm 2022 là bao bì cho các ngành hàng: Trái cây; Thực phẩm đông lạnh; Chất tẩy rửa. Các mức giải thưởng cho mỗi ngành hàng dự thi: 01 Giải Xuất sắc; 01 Giải Chính; 04 Giải Chuyên đề, gồm: “Bao bì có công nghệ phù hợp”; “Bao bì có thiết kế ấn tượng”; “Bao bì bền vững”; “Bao bì sáng tạo”.
Không còn những quan niệm truyền thống, ngày nay ‘tốt gỗ’ phải tốt cả ‘nước sơn’, bao bì bên ngoài cũng quan trọng không kém phần sản phẩm bên trong. Nắm bắt được tâm lý này, các thương hiệu đã tận dụng sự tiến bộ của khoa học công nghệ để mang lại cho khách hàng một trải nghiệm sản phẩm trực quan chỉ thông qua một gói hàng đơn giản.
Giải thưởng vinh danh các doanh nghiệp sản xuất bao bì có sản phẩm bao bì xuất sắc với ý tưởng sáng tạo, mang tính hữu dụng và thân thiện môi trường theo phương châm “Bao bì xanh vì trái đất xanh”; góp phần đề cao, tôn vinh vai trò của ngành công nghiệp bao bì trong nền kinh tế Việt Nam.
Bao bì là sản phẩm của khoa học, nghệ thuật và công nghệ. Sản xuất Bao bì có thể được mô tả như một hệ thống phối hợp của sự sáng tạo, kỹ thuật công nghệ và tiếp thị, lưu kho, hậu cần, bán hàng và người sử dụng cuối. Bao bì còn chiếm một tỉ lệ quan trọng trong giá thành sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.
Bao bì đóng vai trò quan trọng trong khâu bảo quản và phân phối sản phẩm, vừa đóng gói bảo vệ chất lượng sản phẩm vừa truyền tải các thông điệp ý nghĩa từ đơn vị sản xuất đến với người tiêu dùng.
Thông qua nội dung trên bao bì, nhà sản xuất sẽ thể hiện thông tin về sản phẩm và hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp sản xuất sản phẩm. Từ đó, giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt sản phẩm của thương hiệu này với sản phẩm của thương hiệu khác giữa rất nhiều hàng hóa lưu thông trên thị trường.
Bao bì giúp các đối tác khách hàng truyền tải thông điệp sản phẩm và thương hiệu đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả.
Dữ liệu của Fiin Group cho thấy, quy mô ngành bao bì Việt Nam tính theo doanh số bán hàng năm 2021 đạt 13,2 tỉ USD, tăng trưởng giai đoạn 2017-2021 cao, ở mức 11%.
Hiện nay nhiều doanh nghiệp đã và đang đầu tư rất nhiều vào việc tự động hóa kiểm soát chất lượng bao bì. Ngoài việc theo dõi chất lượng của từng giai đoạn sản xuất sản phẩm, công nghệ còn tự động cho phép các bạn triển khai nền tảng kiểm soát chất lượng của toàn bộ hệ thống, đặc biệt là trong thời kỳ huy hoàng của thương mại điện tử mà chúng ta đang sống, bao bì cần phải có cấu trúc tốt và bền để có thể chịu được mọi điều kiện vận chuyển và xử lý khắc nghiệt có thể xảy ra.
Ông Khiếu Duy Hải, Giám đốc khối Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phụ trách ngành bao bì FiinGroup cho biết, thị trường bao bì Việt Nam gồm bốn phân khúc chính: bao bì nhựa, kim loại, thủy tinh, giấy và carton. Theo ông Hải, thị trường bao bì Việt Nam rất tiềm năng nên nhiều DN nước ngoài tìm đến đầu tư.
P.V